SolarPower chuyên ☑ Bán ☑ Lắp Đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời Chuyên Nghiệp ☑Chất lượng cao với Chi Phí cực kì cạnh tranh ☎ 1800.7171.

16/11/20

Thủ tục đầu tư dự án điện mặt trời trên mái nhà gia đình, văn phòng, nhà xưởng

thu-tuc-dau-tu-du-an-dien-mat-troi

Thủ tục đầu tư dự án điện mặt trời, thủ tục bán điện mặt trời cho EVN đã được Bộ Công Thương hướng dẫn chi tiết. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ về các thủ tục này.

Các Thông tư hướng dẫn thủ tục đầu tư dự án điện mặt trời

Điện năng lượng mặt trời đang được khuyến khích phát triển tại Việt Nam theo xu hướng chuyển dịch sang năng lượng sạch trên toàn cầu. Nhiều văn bản pháp luật thể hiện rõ điều này như Nghị quyết 55-NQ/TW của Bộ Chính trị, các Quyết định về cơ chế khuyến khích điện mặt trời do Chính phủ ban hành… Hành lang pháp lý cho điện mặt trời cũng ngày càng hoàn thiện. Ngày 12/9/2017, Bộ Công Thương đã ban hành trong Thông tư 16 về điện mặt trời đã hướng dẫn chi tiết thủ tục đầu tư dự án điện mặt trời. Thông tư số 16/2017/TT-BCT Quy định về phát triển dự án và Hợp đồng mua bán điện mẫu áp dụng cho các dự án điện mặt trời có hiệu lực thi hành từ ngày 26/10/2017.

Tháng 3/2019, Bộ Công Thương ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2017/TT-BCT, là Thông tư số 05/2019/TT-BCT. Trong thông tư số 05 này có hướng dẫn áp dụng giá mua bán điện mới, đồng thời cung cấp mẫu hợp đồng mua bán điện mặt trời mái nhà có điều chỉnh.

Gần đây nhất, giữa tháng 9/2020, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 18/2020/TT-BCT (gọi tắt là Thông tư số 18) Quy định về phát triển dự án và hợp đồng mua bán điện mẫu áp dụng cho các dự án điện mặt trời. Thông tư số 18 này ra đời thay thế 2 thông tư về điện mặt trời trên, có hiệu lực từ ngày 31/8/2020. Như vậy, từ ngày 31/8/2020 đến nay, thủ tục đầu tư dự án điện mặt trời và các hợp đồng mua bán điện mặt trời áp dụng cho cả hệ thống điện mặt trời nối lưới và hệ thống điện mặt trời mái nhà đều theo hướng dẫn của Thông tư 18 về điện mặt trời này.

Dwonload : Chi tiết Thông tư 18 về điện mặt trời do Bộ Công Thương ban hành ngày 17/9/2020

Chi tiết thủ tục đầu tư dự án điện mặt trời mái nhà lắp đặt tại các hộ gia đình, doanh nghiệp… Các hộ gia đình, doanh nghiệp… tham gia phát triển điện mặt trời mái nhà tuân theo thủ tục đầu tư dự án điện mặt trời với trình tự thực hiện như sau:

  • Chủ đầu tư (hay bên bán điện) tiến hành đăng ký đấu nối với bên mua điện (thường là các công ty điện lực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam). Trong đó, chủ đầu tư cần cung cấp các thông tin đăng ký như quy mô công suất, địa điểm lắp đặt, đường dây tải điện và điểm đấu nối dự kiến.
  • Bên mua điện có ý kiến về khả năng đấu nối, truyền tải công suất hệ thống. Sau đó, hai bên thực hiện thỏa thuận đấu nối.
  • Bên bán điện thực hiện lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời mái nhà phù hợp với quy định. Tiếp theo, bên bán điện gửi cho bên mua điện hồ sơ đề nghị bán điện. Hồ sơ này bao gồm giấy đề nghị bán điện mặt trời trên mái nhà (văn bản đề nghị bán điện), các tài liệu kỹ thuật về tấm pin năng lượng mặt trời, bộ biến tần, đường dây tải điện, máy biến áp (nếu có) cùng các giấy tờ như các giấy chứng nhận xuất xưởng, chứng nhận chất lượng (bản photo công chứng).
  • Các bên tiến hành kiểm tra kỹ thuật, lắp đặt công tơ đo đếm sản lượng điện, sau đó chốt chỉ số công tơ, ký kết hợp đồng mua bán điện mặt trời áp mái và đóng điện, bắt đầu vận hành hệ thống.

Khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái, các hộ gia đình, doanh nghiệp cần thực hiện đúng trình tự trên và tuân thủ các thủ tục bán điện mặt trời cho EVN hay các đơn vị mua điện.

Gợi ý: Chủ đầu tư có thể tìm và tải các mẫu giấy đề nghị bán điện mặt trời trên mái nhà (hay mẫu đăng ký bán điện mặt trời) từ website của các công ty điện lực phụ trách khu vực.

Mẫu hợp đồng mua bán điện mặt trời áp mái theo Thông tư mới nhất về điện mặt trời

Trong Thông tư 18 về điện mặt trời, Bộ Công Thương đã hướng dẫn về mẫu hợp đồng bán điện cho EVN hoặc các bên mua điện. Để thực hiện đúng thủ tục bán điện mặt trời cho EVN hoặc các bên mua điện không phải EVN, cần sử dụng theo mẫu này.

Chủ đầu tư sẽ thấy Mẫu hợp đồng mua bán điện mặt trời mái nhà trong Phụ lục 2 ban hành kèm Thông tư 18 về điện mặt trời. Ngoài các thông tin của bên bán điện và bên mua điện, mẫu hợp đồng này có 7 điều khoản, cụ thể là:

  • Điện năng mua bán;
  • Giá mua bán điện;
  • Xác nhận chỉ số công tơ, điện năng phát lên lưới và lập hóa đơn;
  • Thanh toán;
  • Quyền và nghĩa vụ của các bên;
  • Giải quyết tranh chấp;
  • Điều khoản thi hành.

Download: HỢP ĐỒNG MUA BÁN ĐIỆN MẪU ÁP DỤNG CHO DỰ ÁN ĐIỆN MẶT TRỜI NỐI LƯỚI

Thông tư số 18 của Bộ Công Thương không chỉ hướng dẫn chi tiết trình tự thủ tục đầu tư dự án điện mặt trời và mẫu hợp đồng mua bán điện mặt trời mà còn nói rõ về giá mua bán điện năng lượng mặt trời. Cụ thể, giá bán điện năng lượng mặt trời cho EVN là giá đã được quy định tại Quyết định số 13/2020/QĐ-TT do Chính phủ ban hành ngày 06/4/2020 (hay thường được gọi là giá điện mặt trời FIT 2 – với điện mặt trời áp mái là 1.943 đồng/kWh). Nếu không phải EVN mua điện, hợp đồng không cần áp theo giá điện bán cho EVN mà giá do hai bên tự thỏa thuận.

Lưu ý: Để hệ thống điện mặt trời áp mái được hưởng giá bán điện mặt trời cho EVN theo Quyết định 13 thì phải có thời điểm vào vận hành phát điện và xác nhận chỉ số công tơ trước ngày 01/01/2021. Như vậy, chỉ còn thời gian khá ngắn để chủ đầu tư hoàn thiện thi công lắp đặt hệ thống điện mặt trời nếu muốn được bán điện mặt trời với giá ưu đãi hấp dẫn. (Xem thêm bài viết: Sắp hết thời hạn áp dụng Quyết định 13 về giá điện mặt trời, các nhà đầu tư tăng tốc)

Việc lắp đặt điện mặt trời đảm bảo kỹ thuật sẽ mang lại an toàn cho người sử dụng Điện mặt trời - đầu tư sinh lời kết hợp bảo vệ môi trường (Ảnh minh họa internet)

Có thể thấy, thủ tục đầu tư hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái và thủ tục bán điện mặt trời cho EVN khá đơn giản. Chỉ cần tuân thủ theo hướng dẫn chi tiết của Bộ Công Thương và các đơn vị điện lực về quy định về bán điện năng lượng mặt trời, các hộ gia đình, doanh nghiệp sẽ rất dễ dàng trong việc tham gia phát triển điện mặt trời.

Để các hộ gia đình, doanh nghiệp thuận lợi hơn trong quá trình lắp đặt và vận hành hệ thống điện mặt trời cũng như mua bán điện, Vũ Phong Solar luôn cập nhật các thủ tục đầu tư dự án điện mặt trời, thủ tục bán điện mặt trời cho EVN cũng như các quy định bán điện năng lượng mặt trời mới nhất. Đặc biệt, các kỹ sư của Vũ Phong Solar luôn sẵn sàng tư vấn hỗ trợ quý khách hàng mọi chi tiết liên quan đến điện mặt trời. Không chỉ tư vấn chi tiết về hệ thống, hợp đồng lắp đặt điện mặt trời, thủ tục đăng ký bán điện năng lượng mặt trời, Vũ Phong Solar còn sẵn sàng hỗ trợ bạn trong tất cả các khâu về thủ tục giấy tờ, giấy phép, liên hệ với công ty điện lực… Nếu bạn có thắc mắc về thủ tục đầu tư dự án điện mặt trời, thủ tục bán điện cho EVN, hãy liên hệ ngay Tổng đài miễn cước 1800 7171 hoặc email về: hello@vuphong.com để các kỹ sư của Vũ Phong Solar hỗ trợ bạn!

Bạn có thể tham khảo thêm về Quy trình làm việc của Vũ Phong Solar tại đây: https://vuphong.vn/ho-gia-dinh/lam-viec/



source https://solarpower.vn/thu-tuc-dau-tu-du-an-dien-mat-troi/
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Vũ Phong Energy Group, được thành lập năm 2009. Ban đầu, công ty hoạt động với ngành nghề cốt lõi là điện năng lượng mặt trời, trong vai trò nhà thầu EPC chuyên nghiệp và cung cấp dịch vụ vận hành bảo dưỡng (O&M), nghiên cứu và sản xuất thiết bị năng lượng tái tạo. Với năng lực vững vàng, thương hiệu uy tín và thái độ tận tâm, Vũ Phong đã trở thành đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực điện mặt trời, ghi dấu với hàng loạt dự án lớn có chất lượng và tính thẩm mỹ cao. Hiện nay, Vũ Phong đang tiếp tục nghiên cứu, phát triển các ngành năng lượng tái tạo khác như năng lượng gió, thủy điện tích năng, năng lượng sóng, đồng thời xây dựng một hệ sinh thái với sứ mệnh “Phát triển năng lượng sạch vì một môi trường xanh Việt Nam”. Xem Thêm: Giá Pin Năng Lượng Mặt Trời, Sản phẩm điện mặt trời, Dự án điện mặt trời

Tìm kiếm Blog này