SolarPower chuyên ☑ Bán ☑ Lắp Đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời Chuyên Nghiệp ☑Chất lượng cao với Chi Phí cực kì cạnh tranh ☎ 1800.7171.

22/4/20

Khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái, chính sách giá FIT 2 liệu đã đủ?

khuyen-khich-phat-trien-dien-mat-troi-ap-mai-chinh-sach-gia-fit-2-lieu-da-du-4

Theo Quyết định 13, những hệ thống điện mặt trời áp mái có thời điểm vào vận hành phát điện và xác nhận chỉ số công tơ trong giai đoạn từ ngày 01/7/2019 đến ngày 31/12/2020 sẽ hưởng mức giá 1.943VNĐ/kWh (tương đương 8,38 Uscent/kWh). Liệu chính sách giá FIT 2 này đã thực sự thu hút các cá nhân và doanh nghiệp tham gia đầu tư?

Thời hạn 8 tháng với nhiều khó khăn do thời tiết, dịch bệnh

Ngày 06/4/2020, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã ký ban hành Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Ban hành kèm Quyết định này là Biểu giá điện mặt trời (giá FIT 2) dành cho dự án điện mặt trời nổi, dự án điện mặt trời mặt đất (nối lưới) và dự án điện mặt trời mái nhà. Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 22/5/2020, áp dụng đến hết ngày 31/12/2020. (Xem chi tiết Quyết định 13 và giá FIT 2 tại đây)

Theo Quyết định 13, điện mặt trời áp mái sẽ hưởng mức giá FIT 2 là 1.943VNĐ/kWh (tương đương 8,38 Uscent/kWh) với thời hạn 20 năm. Tuy nhiên, giá này chỉ áp dụng cho những hệ thống có thời điểm vào vận hành phát điện và xác nhận chỉ số công tơ cho đến cuối năm nay (đến ngày 31/12/2020). Nghĩa là, nếu tính từ thời điểm hiện tại, chỉ còn khoảng 8 tháng để người dân và doanh nghiệp đầu tư hoàn thiện hệ thống điện mặt trời áp mái nếu muốn hưởng chính sách này. Còn nếu tính từ khi Quyết định 13 bắt đầu có hiệu lực, thời gian chỉ còn khoảng 7 tháng.

khuyen-khich-phat-trien-dien-mat-troi-ap-mai-chinh-sach-gia-fit-2-lieu-da-du-1Giá FIT 2 cho điện mặt trời áp mái là 1.943VNĐ/kWh (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, hiện nay, do tác động của đại dịch COVID-19, cả xã hội đang vận hành chậm lại, nhiều doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn về tài chính và cần một khoảng thời gian phục hồi sau dịch bệnh. Khu vực phía Nam lại sắp bước vào mùa mưa, ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thi công. Do đó, thời hạn đến ngày 31/12/2020 của chính sách giá FIT 2 cho điện mặt trời áp mái được các chuyên gia nhận định là quá ngắn, sẽ làm hạn chế nhiều doanh nghiệp và người dân tham gia đầu tư mô hình này.

Chưa có cơ chế khuyến khích người dân và doanh nghiệp nhỏ đầu tư

So với điện mặt trời lắp đặt tập trung, mô hình điện mặt trời áp mái phân tán có nhiều ưu điểm hơn, như: không tốn diện tích đất, không cần đầu tư hệ thống truyền tải (do đấu nối vào lưới điện hạ áp và trung áp), chống nóng cho công trình... Đặc biệt, điện mặt trời áp mái do có quy mô nhỏ, vốn đầu tư thấp hơn nên thu hút nhiều cá nhân, doanh nghiệp nhỏ tham gia, xã hội hóa đầu tư phát triển nguồn điện. Thực tế, số lượng hệ thống điện mặt trời áp mái quy mô nhỏ (<100kWp) chiếm tỷ lệ rất lớn. Trong khi đó, chính sách giá FIT 2 của điện mặt trời áp mái lại áp dụng cho mọi quy mô, chưa đủ đặc biệt để thu hút người dân và doanh nghiệp nhỏ.

khuyen-khich-phat-trien-dien-mat-troi-ap-mai-chinh-sach-gia-fit-2-lieu-da-du-2Hệ thống điện mặt trời áp mái quy mô nhỏ (<100kWp) được nhiều hộ gia đình, doanh nghiệp đầu tư (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, với những vùng có điều kiện tự nhiên bất lợi hơn cho phát triển điện mặt trời (có số giờ nắng và độ bức xạ thấp hơn) như khu vực miền Bắc, khi áp dụng chung chính sách giá FIT 2, người đầu tư tất nhiên sẽ phải đắn đo, cân nhắc nhiều.

Các chuyên gia, doanh nghiệp đề xuất, kiến nghị về chính sách giá FIT 2 để phát triển điện mặt trời

Mới đây, trong một buổi tọa đàm trực tuyến xung quanh Chính sách giá FIT 2, các chuyên gia, đại biểu đại diện cho các Quỹ đầu tư, chủ dự án, doanh nghiệp thi công – xây lắp và cung cấp dịch vụ điện mặt trời… đã thảo luận về những ưu, khuyết điểm của Chính sách và thống nhất đề xuất Chính phủ nên gia hạn thời gian thực hiện FIT 2. Các đại biểu cũng cho rằng cơ quan chức năng nên ban hành thông tư, hướng dẫn thực hiện và cần xây dựng lộ trình chính sách phát triển ngành điện mặt trời lâu dài, bền vững, minh bạch để tạo sự tin tưởng của các nhà đầu tư.

Đồng quan điểm với các vị đại biểu về việc gia hạn chính sách giá FIT 2, tại buổi Tọa đàm, ông Phạm Nam Phong – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Điện mặt trời Vũ Phong (Vũ Phong Solar) – đề xuất “nên gia hạn chính sách giá FIT 2 tối thiểu đến cuối năm 2021 để người dân và doanh nghiệp có cơ hội kịp đầu tư điện mặt trời mái nhà”.

Bên cạnh đó, để cơ chế phát triển điện mặt trời thực sự thu hút người dân và các doanh nghiệp, ông Phạm Nam Phong kiến nghị nên có FIT 3 theo hướng ưu tiên phát triển điện mặt trời mái nhà phân tán. Với những vùng có bức xạ thấp như miền Bắc, nên có chính sách giá cao hơn. Ngoài ra, nên có cơ chế ưu tiên dành riêng cho các dự án hệ thống điện mặt trời quy mô nhỏ (<100kWp). Như vậy, người dân và doanh nghiệp nhỏ sẽ có nhiều “động lực” tham gia đầu tư điện mặt trời mái nhà, góp phần phát triển điện mặt trời áp mái đúng theo chủ trương của Bộ Chính trị (thể hiện trong Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển ngành năng lượng Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045).

Vũ Phong Solar

The post Khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái, chính sách giá FIT 2 liệu đã đủ? appeared first on Vũ Phong Solar.



source https://solarpower.vn/khuyen-khich-phat-trien-dien-mat-troi-ap-mai-chinh-sach-gia-fit-2-lieu-da-du/
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Vũ Phong Energy Group, được thành lập năm 2009. Ban đầu, công ty hoạt động với ngành nghề cốt lõi là điện năng lượng mặt trời, trong vai trò nhà thầu EPC chuyên nghiệp và cung cấp dịch vụ vận hành bảo dưỡng (O&M), nghiên cứu và sản xuất thiết bị năng lượng tái tạo. Với năng lực vững vàng, thương hiệu uy tín và thái độ tận tâm, Vũ Phong đã trở thành đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực điện mặt trời, ghi dấu với hàng loạt dự án lớn có chất lượng và tính thẩm mỹ cao. Hiện nay, Vũ Phong đang tiếp tục nghiên cứu, phát triển các ngành năng lượng tái tạo khác như năng lượng gió, thủy điện tích năng, năng lượng sóng, đồng thời xây dựng một hệ sinh thái với sứ mệnh “Phát triển năng lượng sạch vì một môi trường xanh Việt Nam”. Xem Thêm: Giá Pin Năng Lượng Mặt Trời, Sản phẩm điện mặt trời, Dự án điện mặt trời

Tìm kiếm Blog này